Sự bất hiếu ngọt ngào
Có một sự thật là: tình thương yêu và hy sinh vô bờ của người mẹ cho những đứa con từ khi có loài người đến nay chẳng hề thay đổi, nhưng lòng hiếu thảo của những đứa con đối với mẹ mình càng ngày càng trở thành một nguy cơ trầm trọng.
Hai bộ phim hành động Mỹ nổi tiếng mà
tôi xem đi xem lại nhiều lần là Godfather và American Gangster. Và trong
cả hai bộ phim đầy cảnh bắn giết này có một câu chuyện luôn luôn làm
tôi thực sự xúc động. Đó là tình yêu của hai ông trùm Mafia Mỹ đối với
người mẹ của mình. Lòng hiếu thảo là một chiếc thước đo đạo đức có giá
trị nhất. Đó cũng là phần nhân tính cuối cùng của con người mà nếu đánh
mất thì con người không còn gì để nói nữa. Có lẽ vì ý nghĩa ấy mà những
nhà làm phim Hollywood đã cố níu giữ lại cho xã hội một niềm tin cuối
cùng về nhân tính con người. Bởi phần nhân tính này với nhiều yếu tố là
phần nhân tính khó bị suy đồi nhất.
Những năm gần đây, chúng ta phải đau đớn
chứng kiến những chuyện bất hiếu. Và có những chuyện bất hiếu đã trở
thành những tội ác man rợ. Đó là những câu chuyện bất hiếu đã được các
phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin và lên tiếng cảnh báo. Nhưng
còn có một phía khác của sự bất hiếu mà chúng ta chưa lên tiếng hoặc
chưa ý thức rõ về nó mà có người gọi nó bằng một cái tên “Sự bất hiếu
ngọt ngào”.
“Sự bất hiếu ngọt ngào” là chỉ những đứa
con có đủ điều kiện vật chất để nuôi những người mẹ. Nhưng những đứa
con đó không cho mẹ mình được tham gia vào những sinh hoạt tinh thần của
gia đình. Sự thật là có những bà mẹ chỉ sống giữa những đứa con như một
thực thể sống tự nhiên chứ không phải là một trung tâm của tình cảm.
Với lý do công việc và với muôn vàn lý do khác, những đứa con đã để mẹ
mình sống cô độc ở một làng quê gần, xa nào đó hoặc ngay trong chính
thành phố mà họ đang sinh sống.
Thay cho sự hiện diện của họ trước mẹ
mình trong những ngày nghỉ là sự hiện diện của một gói quà và những đồng
tiền. Thay cho những lời tâm sự của những đứa con với mẹ mình trong
những buổi tối khó ngủ của người già là những người giúp việc được trả
lương cao. Với đức hạnh của sự hy sinh vô bờ của mình, những người mẹ
lại một lần nữa đã gánh chịu một cuộc sống cô đơn như vậy cho đến khi
chết.
Một thời gian chúng ta có nói đến việc
những đứa con gửi cha mẹ vào nhà dưỡng lão trong các nước phương Tây
hoặc châu Âu. Và có không ít người quan niệm đó là sự trốn tránh trách
nhiệm của con cái đối với cha mẹ khi cha mẹ về già. Nhưng sau một thời
gian quan sát và có nghiên cứu thực tế ở các nước đó, tôi thấy đó là
cách những đứa con tìm cho cha mẹ họ một không gian thích hợp và có ý
nghĩa nhất với cha mẹ khi ở tuổi già và đó cũng là một trong những văn
hoá sống của các nước đó. Nhất là khi cha mẹ họ có những vấn đề của tuổi
tác, sức khoẻ và tâm lý. Nhưng hầu như hàng ngày, họ gọi điện trò
chuyện với cha mẹ và hàng tuần, họ vẫn đến thăm cha mẹ trong nhà dưỡng
lão. Họ ở lại với cha mẹ có khi cả ngày để trò chuyện và vui chơi cùng
cha mẹ.
Có những người mẹ trong những năm cuối
đời chỉ mơ một giấc mơ giản dị nhưng thật đau đớn và thương cảm là có
một cái Tết được ăn Tết với con cháu mình. “Con bận lắm. Nhiều khách
khứa đến làm việc lắm. Mà nhà cửa bỏ đấy trộm nó vào nó khuân hết. Tết
con không về được. Bà cần gì thì cứ bảo. Con sắm sửa đầy đủ cho bà”. Đấy
là những ngôn từ càng ngày càng trở lên quen thuộc của những đứa con
nói với mẹ mình trong một ngày cuối năm về thăm mẹ vội vã. Những lý do
trên chỉ là sự bao biện cho thói ích kỷ và sự hoang hoá tình thương yêu
của những đứa con đối với mẹ mình. Còn vị khách nào quan trọng hơn mẹ
mình nữa? Còn của cải nào quí hơn mẹ mình nữa? Và đối với những bà mẹ,
tài sản duy nhất có ý nghĩa là những đứa con.
Nhưng những đứa con đó không bao giờ
hiểu được người mẹ của chúng không cần bất cứ quyền chức hay tiền bạc
chúng đang có mà chỉ cần chúng ngồi xuống bên bà như thuở nhỏ đầy yếu
đuối, sợ hãi và tin cậy trong sự che chở của bà hoặc thấy chúng lớn lên
làm một người tốt. Nhưng chúng đã xa rời bà mà bà không có cách nào kéo
chúng gần lại. Không phải chúng xa rời xa bà bởi không gian và thời gian
do điều kiện sống và công việc mà chúng đang xa rời xa sự thiêng liêng
của tình mẫu tử. Bà đã và đang mất chúng.
Tôi đã chứng kiến một bà mẹ gần 90 tuổi
mắt đã mờ lần mò làm một con gà cúng đêm giao thừa trong khi những đứa
con của bà đang quây quần vui vẻ đón giao thừa với gia đình riêng của họ
ở thành phố chỉ cách nơi bà ở không quá 30 km. Không có bất cứ lý do gì
có thể biện minh cho những đứa con khi bỏ quên mẹ mình trong những ngày
đặc biệt và quan trọng như thế.
“Sự bất hiếu ngọt ngào” còn để chỉ những
đứa con bỏ quên những người mẹ trong chính ngôi nhà của họ. Nhưng những
người mẹ đó không bị bỏ đói mà ngược lại được “nuôi giấu” trong một đời
sống vật chất đầy đủ. Trong không ít những ngôi nhà to, đẹp và đầy đủ
tiện nghi, những đứa con đã “giấu” mẹ mình mà nhiều lúc chúng ta không
làm sao có thể phát hiện ra là trong ngôi nhà đó có một bà mẹ.
Có những người thi thoảng lại đến thăm
bạn mình trong suốt mấy năm trời nhưng không bao giờ được gặp bà mẹ của
anh ta. Anh ta đã “giấu” mẹ trong một căn phòng trên tầng 3, tầng 4 gì
đó của ngôi nhà. Anh ta dậy sớm đi làm vội vã nhiều lúc không còn kịp
leo lên tầng chào mẹ. Trưa thì đương nhiên anh ta không về nhà. Tối anh
ta về muộn. Vợ anh ta hoặc người giúp việc đã cho bà mẹ ăn cơm trước với
lý do để cụ đi nghỉ sớm kẻo mệt. Anh ta trở về nhà ăn tối cùng vợ con
và chuyện trò rồi điện thoại và cuối cùng lăn ra ngủ. Có không ít ngày
anh ta hoàn toàn quên mẹ mình đang sống trong cùng ngôi nhà và âm thầm
mong nhìn thấy con mình và trò chuyện mấy câu với con.
Càng ngày chúng ta càng được chứng kiến
những đứa con khi có khách đến chơi thì khoe hết đồ này vật nọ đắt tiền,
thậm trí khoe một con chim cảnh quí hàng ngàn đô la với một giọng nói
thật “say đắm” mà chẳng thấy họ khoe một người mẹ vừa ở quê ra chơi hay
đang ở đâu đó trong ngôi nhà to, rộng của họ.
Có những người không bao giờ để mẹ ngồi
ăn cơm cùng khi vợ chồng anh ta có khách. Có lẽ sự xuất hiện của người
mẹ đã già nua không còn phù hợp với những thù tạc, những vui buồn của
anh ta nữa chăng. Nhưng anh ta đâu biết rằng, có những đêm khuya bà mẹ
không thể ngủ và đầy lo lắng khi nghe tiếng ho của anh ta hay khi vợ
chồng anh ta to tiếng. Bà mẹ sống giữa con cháu mà như sống trong một
thế giới xa lạ.
Vì thế, có không ít người mẹ đã bỏ về
quê sống một mình trong ngôi nhà cũ của mình. Bởi cho dù ở đó bà không
được sống với những đứa con của mình thì bà cũng được sống với những gì
vốn rất thân thương với bà như con chó, con mèo, cái cây, cái cối. Và
thay vào sự chia sẻ, an ủi của những đứa con là sự chia sẻ và an ủi của
những thứ kia kể cả những thứ vô tri vô giác. Và thực sự điều này làm
cho chúng ta vô cùng xấu hổ và đau đớn.
Đức Phật dạy: Tội lớn nhất của đời người
là bất hiếu. Có những kẻ đánh đập, nhiếc mọc mẹ mình, có những kẻ bỏ
đói, bỏ rét mẹ mình, có những kẻ xưng “bà” xưng “tôi” với mẹ mình như
với một người qua đường, qua chợ… Tất cả những kẻ đó đều là kẻ có tội.
Và những kẻ vẫn cho mẹ mình ăn ngon, mặc đẹp nhưng bỏ quên mẹ mình trong
thế giới tình cảm của họ thì họ cũng mang tội như những kẻ nói trên.
--- Suu tam ---
0 comments:
Post a Comment